Tôi tổng hợp vài điều mà tôi tự thu thập được trong thời gian khủng hoàng này:
1. Cái ngày tôi định đi bán bánh mỳ đà nẵng với thằng bạn được giới thiệu từ người bạn thân của tôi. Nó từ chối thẳng thừng tôi chỉ vì tôi góp ý thẳng thừng quá, nếu làm với nó chắc cãi nhau gớm lắm. Nói xong mà nó đi cũng nhanh làm tôi chưa kịp suy nghĩ.
Oh! Thế là mình lại nghĩ chẳng nhẽ mình chẳng làm được gì sao? Ngồi chút nữa tìm cách.
Nhìn thấy có đôi bạn trẻ chơi trò đánh bài phạt uống trà đá. Chỉ trong 1 thời gian ngắn mà đôi này nghiến 1 âu trà đá, 2 đĩa cóc xoài gì đó. Tôi nghĩ rằng trong kinh doanh làm sao có thể tạo được xu thế đó. 2 người đó chơi miệt mài mà bị móc túi nào không biết, tôi chắc chắn họ còn tiêu thụ vượt quá cả nhu cầu của họ.
Trong việc này tôi còn nghĩ đến tôi là ca trà đá, người đầu tư là những người chơi bạc kia. Họ quyết chiến và chiến lợi phẩm họ hưởng còn tôi sẽ ngày 1 kiệt sức. Đợt rồi làm với đồng chí đó, họ đầu tư 100 triệu tôi vay lại 30 triệu. Tôi nghĩ cái họ đầu tư và họ nhanh chóng mong muốn thu lại tiền trong thời gian cực ngắn. Họ muốn có 1 nguồn tiền ổn định, đồng chí đó cũng cần có công việc vì hắn cũng nhanh chán, tính lại hay nhác, giờ làm lô đề để có tiền.
Nói là hắn nhưng đó là người anh, anh ta làm việc nhiệt tình giống tôi. Nhưng chưa sáng tạo lắm, chỉ nhìn cái trước mắt. Anh ta có thể tính 1 cốc trà đá lãi bao nhiêu rồi nhân lên mà tôi nghĩ cách tính đó người kinh doanh nào cũng tính hết rồi. Nếu cứ tính vậy sẽ chẳng thể làm được, anh ta tham khảo khắp cơ sở kinh doanh với bất kì ý tưởng kinh doanh nào và rút ra 1 điều là thị trường khó khăn hoặc lãi quá ít. Trong khi đó tôi thì nghĩ nên tập trung 1 là giành khách, 2 là thu hút khách bằng kênh nào đó bằng những gì mình có, tất nhiên là nó mất bao lâu và tiền duy trì cuộc sống nữa.
Quay lại nguyên lý đánh bài. Tôi nên làm sao với nó? Chưa nghĩ ra.
2. Chọn lọc cơ hội và thời cơ:
Có rất nhiều cơ hội tôi đã bỏ qua mà không kiên trì với nó. Năm tôi làm quà tặng, in cốc còn mới lắm, làm được lắm, giờ thì nó nhiều rồi. Rồi rau sạch, rồi thiết bị an ninh.
3. Phải chăng do đất dụng võ?
Tôi thấy ở HN các đại lý như tay sai, con buôn như được định hình. Vậy đất nơi khác thì sao? Tôi đang thấy tò mò về kinh doanh ở các tỉnh. Tôi muốn làm nó kiếm tiền, quản lý tài chính, tiết kiệm để mang tiền về HN kinh doanh 1 trận cho ra trò.
3 điểm HN, ĐN, TPHCM là những chảo lửa muốn chiến đấu bạn phải có 1 vài ưu thế, nơi đó đất tốt nhưng cây to mới sống được, nơi đó từ nhỏ lên to cũng có nhưng bạn gặp phải rủi ro nhiều hơn. Còn để sống vừa đủ + bạn phải gắn mình suốt thời gian với nó thì nhiều lắm tầm 200 - 300 triệu là chiến đấu được với mục tiêu đó. Vậy tại sao phải thế? Đi chiêu binh luyện mã rồi quay lại có phải hay hơn không? Thành công quan trọng hơn là chiến tích trước mắt.
3. Tam quốc và kinh doanh.
Thời tam quốc diễn nghĩa Gia Cát Lượng có tài nhưng hiểu thị trường binh đao ra sao, kẻ xưng bá, tiền chảy về đâu. Hiểu cách đánh nhưng cách đáng ở thị trường phải hiểu rằng không có gì là công bằng, đôi chút phải gác chí khí anh hùng như Lưu Bị. Tào Tháo là con ông cháu cha, không chỉ mạnh mà còn khá nham hiểm. Khi chết đi nhưng con cháu vẫn khỏe mạnh tài chính.
Kẻ dùng sức như trương phi, quan vũ giờ cũng nhiều, họ dùng sức sau học được cách dùng mưu trong kinh doanh nhiều, nơi quan trường kinh doanh như ở HN giờ nhiều đối tượng mà không lường trước được.
Gia Cát Lượng nhiều lần khuyên Lưu Bị lấy thành nhưng Lưu Bị lừng chừng khiến dân chúng bị giết nhiều, cơ hội đến mà vẫn giữ khí anh hùng thì cũng như kẻ có tội với dân chúng. Tôi luôn nghĩ mình giống Lưu Bị, khí chất đó, nhưng long đong cho đến khi gặp trương phi và quan vũ, tôi cần tìm Gia Cát Lượng nhưng chắc không phải. Tôi là tôi, phải tự tìm đường của mình, và trên đường đó chiêu binh là quan vũ và trương phi, còn gia cát lượng chắc phải tầm tập đoàn mới có đủ cơ chiêu binh.
4. Thời thế thay đổi, cứ ngóc ngách mà đi.
Ngách đi bạn sẽ ít bị soi, ít bị tắc đường, từ từ đánh ra. Cách kinh doanh đó cũng phù hợp với cách nghĩ của tôi hiện giờ đó là tìm đất kinh doanh phù hợp, tìm ngành kinh doanh phù hợp và tìm hướng kinh doanh phù hợp với chữ "ngách". Ngách ở đây không phải là toàn bộ thị trường là ngách mà ở đây là miếng bánh nhỏ trong toàn diện miếng bánh lớn. Khi có cơ bạn nhảy sang miếng banh lớn hơn để chiếm thị phần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét